Người Đối Diện - Kỹ Năng Nghề Bếp

Người đối diện- trang chia sẻ các nguyên tắc, kiến thức, kỹ thuật, kỹ năng trong nghề bếp. Nới đây, bạn sẽ được tham khảo những kinh nghiệm nấu ăn của các đầu bếp nổi tiếng. Hãy cùng nguoidoidien.hatenablog.com phát triển nghề bếp lên một tầm cao mới.

Các Loại Gia Vị Nổi Tiếng Trong Ẩm Thực Âu

Đôi khi, gia vị chính là tinh túy làm nên linh hồn của một món ăn. Trong nền ẩm thực phong phú của châu Âu thì gia vị chính là một nét đặc trưng. Các gia vị châu Âu đa dạng, phong phú và có nhiều tên gọi. Với Đầu bếp Việt, biết và hiểu cách sử dụng, kết hợp các loại gia vị nổi tiếng của ẩm thực Âu là bạn đã một tay chạm vào tinh hoa của nền ẩm thực lâu đời này.

gia vị nổi tiếng
Các loại gia vị nổi tiếng  (Ảnh: Internet)

Ẩm thực Âu mang trong mình những nét đặc trưng riêng, không quá đậm đà hương vị như ẩm thực của châu Á. Đầu bếp món Âu tập trung chế biến món ăn để làm bật lên hương vị riêng của thực phẩm. Số lượng gia vị được dùng trong ẩm thực Âu là vô cùng chuẩn xác. Mỗi một người đầu bếp món Âu đều phải trải qua những ngày học hỏi và nắm bắt các loại gia vị, nắm được tên gọi, hương vị, công dụng riêng, những điều cần lưu ý khi sử dụng, món ăn phù hợp với gia vị.

Xem thêm: Những Kỹ Thuật Nấu Ăn Cơ Bản Bạn Nên Biết

Điểm danh các gia vị nổi tiếng trong ẩm thực Âu

1. Oregano – Lá kinh giới: Một loại gia vị thảo mộc quen thuộc, nhất là với những ai là tín đồ của bánh pizza hay mì Ý. Với hương thơm độc đáo, dễ kết hợp với nhiều loại nguyên liệu khác nhau, lá kinh giới có thể dùng tươi hoặc sấy khô.

2. Lá thyme – Cỏ xạ hương: Loại gia vị tạo hương cần phải nấu với thời gian dài mới có thể ra mùi thơm nên thích hợp để nấu các loại súp đậu, thịt hầm, gà tây nướng... Những loại nguyên liệu phù hợp khi nấu với thyme là cà chua, các loại thịt, khoai tây, hành tây, các loại súp.

3. Bay leaf – Lá nguyệt quế: Loại lá này có mùi thơm đặc trưng và thường xuất hiện trong các món súp, món hầm. Nguyệt quế phổ biến tại Ý và nhiều nước châu Âu như món bò hầm cà rốt kiểu Pháp.

4. Rosemary – Cây hương thảo: Mùi hương của rosemary rất đặc biệt, vừa giống vị trà lại hơi giống vị hạt thông. Loại gia vị này không thể thiếu trong các món nướng, hầm, các món salad, món ăn đi kèm với cá, cà chua. Bạn cũng có thể bắt gặp những nhánh hương thảo trong món bò bít tết của Ý. Rosemary dạng khô hoặc tươi để nấu ăn đều được.

cây hương thảo

Cây hương thảo (Ảnh: Internet)

5. Saffron – Nhụy hoa nghệ tây: Saffron là một loại gia vị có nguồn gốc từ Tây Ban Nha, thường được dùng để nấu trong các món ăn hải sản. Nó tạo thành màu vàng tươi đẹp mắt cũng như hương thơm đặc trưng, hấp dẫn. Loại nguyên liệu này là một trong những nguyên liệu đắt nhất thế giới.

6. Tarragon – Cây ngải giấm: Có hương vị như mùi hồi nên thường được dùng trong các loại xốt đặc. Loại gia vị này có thể kết hợp với trứng, thịt gia cầm, hải sản và một vài món rau như nấm, hành tây, cà rốt.

7. Marjiram – Kinh giới ngọt: Marijam được dùng nhiều ở miền Bắc nước Ý, trong khiOregano thì ở miền Nam. Hương nhẹ hơn, vị ngọt, dùng để kích mùi cho các loại thịt như bò, bê, gà, dùng để trộn xà lách và nấu các món súp. Đặc biệt rất hợp để nấu với cà rốt và dưa leo.

8. Parsley – Rau mùi/ Ngò tây

Parsley là một loại gia vị thảo mộc rất giàu dinh dưỡng vì có rất nhiều chất sắt, natri và vitamin C. Ngò tây xuất hiện trong hầu hết các món Ý, nấu cùng các món ăn có nhiều hương vị, nó có vị thơm man mát giống cỏ dại, giòn ngọt nhẹ nhàng, kích thích vị giác. Ngò tây có thể được dùng trong các món súp và món hầm. Lá ngò tây cắt nhỏ dùng để rắc lên món ăn khi vừa nấu xong.

9. Basil – Húng tây

lá húng tây

Lá húng tây là thảo mộc đặc trưng của ẩm thực Ý (Ảnh: Internet)

Là loại thảo mộc đặc trưng trong ẩm thực Ý, vị cay cay hăng hăng, ngọt hậu với hương thơm giống hoa hồi nhưng có phần the hơn. Húng tây hợp với những món ăn đi kèm với cà chua như các món súp, salad, pizza.

10. Sage – Lá xô thơm

Lá xô thơm có vị cay nhè nhẹ, the the, pha chút đắng (loại tươi ít đắng hơn loại khô). Sage hợp nấu cùng các loại thịt gia cầm (gà, vịt, ngan, ngỗng), thịt heo và xúc xích. Đối với các loại rau thì sage nấu hợp với cà tím, cà chua, các loại đậu. Lá xô thơm được dùng với các món ăn có vị béo và bùi.

Tên các loại gia vị kể trên là một phần nhỏ trong kho tàng các gia vị nổi tiếng trong ẩm thực Âu. Nắm được tên gọi và cách sử dụng các loại gia vị khác nhau này trong chế biến món ăn là kiến thức,, kỹ thuật nấu ăn cơ bản của nghề bếp cần thiết cho những ai có niềm đam mê với các món ăn châu Âu.