Người Đối Diện - Kỹ Năng Nghề Bếp

Người đối diện- trang chia sẻ các nguyên tắc, kiến thức, kỹ thuật, kỹ năng trong nghề bếp. Nới đây, bạn sẽ được tham khảo những kinh nghiệm nấu ăn của các đầu bếp nổi tiếng. Hãy cùng nguoidoidien.hatenablog.com phát triển nghề bếp lên một tầm cao mới.

Trả Lời Câu Hỏi “Nghề Đầu Bếp Có Tương Lai Không?”

Nếu nghề Bếp là một nghệ thuật thì chắc hẳn người Đầu bếp chính là những người nghệ sĩ tài ba, họ chọn sáng tạo nghệ thuật với nguyên liệu thực phẩm để tạo nên những món ăn thơm ngon, hấp dẫn. Thế nhưng, trước thực trạng lao động ngành F&B hiện nay, câu hỏi vẫn luôn là “nghề Đầu bếp có tương lai không?”

nghề đầu bếp
Nghề Đầu bếp đang nhận được nhiều sự quan tâm - Ảnh: Internet

Đầu bếp là nghề chưa bao giờ lỗi thời. Nền kinh tế càng phát triển, nhu cầu ăn uống của con người cũng tăng cao. Cùng với sự tăng trưởng mạnh mẽ của ngành Nhà hàng – Khách sạn, nhân lực Đầu bếp chất lượng đang thiếu hụt. Để làm tốt công việc của một người Đầu bếp, không phải chỉ cần có đam mê là đủ, bạn phải rèn luyện đầy đủ những kỹ năng cần thiết của nghề.

Con đường chinh phục nghề Đầu bếp là một chặng đường đầy gian nan, thử thách. Những người yêu nghề phải dùng toàn bộ niềm đam mê và bản lĩnh của mình để vượt qua những khó khăn đó.

Áp lực của người Đầu bếp

Đầu tiên phải kể đến đó là áp lực về chuyên môn. Những người có thực lực tốt mới có thể sáng tạo nên những món ăn đạt được độ thơm ngon và gây thu hút với thực khách. Chuyên môn của bạn sẽ được đánh giá bằng sự hài lòng của khách và doanh thu của nhà hàng nơi bạn làm việc.

Đầu bếp là công việc không có ngày nghỉ lễ như những công việc văn phòng khác. Bởi, ngày lễ cũng chính là thời điểm một lượng lớn khách đổ về các nhà hàng, quán ăn. Áp lực công việc trong mùa cao điểm, lượng khách đông, thiếu nguyên vật liệu,… đòi hỏi Đầu bếp phải bình tĩnh giải quyết công việc để cung cấp món ăn cho khách hàng đúng thời hạn.

Sự phát triển của ngành F&B dẫn đến sự cạnh tranh gay gắt của các nhà hàng. Áp lực trong nội bộ nghề đòi hỏi các Đầu bếp không ngừng cố gắng để đạt được thành tích cao nhất. Những Đầu bếp giỏi sẽ được đứng trong căn bếp sang trọng, cao quý nhất. Rào cản về ngoại ngữ cũng trở thành một áp lực đối với những ai đang làm việc trong nghề Bếp. Trình độ ngoại ngữ tốt cho phép người Đầu bếp vươn xa hơn, có cơ hội được giao lưu, học hỏi tinh túy ẩm thực của các nước bạn để sáng tạo nên món ăn mang thương hiệu cá nhân.

Nghề Đầu bếp có tương lai không?

Tương lai của nghề Đầu bếp
Tương lai của nghề Đầu bếp phụ thuộc vào sự nỗ lực của bạn - Ảnh: Internet

Mặc dù áp lực của Đầu bếp là không nhỏ, nhưng bù lại tương lai của nghề vẫn đang trên đà phát triển. Hiện nay, nghề Bếp đang là một trong những ngành nghề thiếu nhân lực, đặc biệt là nguồn nhân lực chất lượng. Thu nhập và chế độ đãi ngộ của Đầu bếp khá tốt. Trung bình lương cơ bản của nhân viên bếp dao động từ khoảng 4,5 – 6 triệu VNĐ, sau quá trình tích lũy kinh nghiệm và vươn lên vị trí Bếp trưởng bạn có thể nhận hơn 10 triệu VNĐ mỗi tháng.

Thị trường kinh doanh nhà hàng, quán ăn đang cực kỳ sôi động, sinh viên theo học nghề Đầu bếp ra trường dễ dàng tìm kiếm và có cơ hội được làm việc ở các nhà hàng, quán ăn từ địa phương đến thành thị, cả trong nước và ngoài nước. Những cuộc thi ẩm thực sáng giá đang chờ đón những ai đam mê nghề Đầu bếp cùng trổ tài để khẳng định thương hiệu của mình.

Nếu bạn có đủ trình độ, kỹ năng, kinh nghiệm và các mối quan hệ, bạn hoàn toàn có khả năng thăng tiến rất nhanh trên con đường sự nghiệp của mình. Ngoài làm việc ở những nhà hàng, quán ăn, bạn còn có thể mở một cơ sở kinh doanh ẩm thực của riêng mình.
Nghề Đầu bếp là nghề đòi hỏi sự tỉ mỉ, cẩn thận, và cả khéo léo. Tất nhiên, không phải con đường đi nào cũng trải đầy hoa hồng. Đọc qua những tâm sự của nghề bếp rồi bạn sẽ thấy nghề bếp vất vả nhường nào. Nhưng tình yêu, niềm đam mê với nghề, bạn phải có niềm tin, tinh thần bản lĩnh và quyết tâm, tương lai của nghề Đầu bếp sẽ luôn mở rộng với bạn. Còn nếu bạn chưa đủ tin tin với khả năng của mình thì hãy ghé thăm những trang web dạy nấu ăn nổi tiếng để cải thiện khả năng của mình